Vietseed độc quyền hợp tác phát triển giống ngô lai VS201

Thứ sáu - 11/11/2022 14:35
HÀ NỘI - Sản xuất giống ngô lai VS201 ít rủi ro, chi phí thấp, cho năng suất hạt ổn định, đạt 6 - 8 tấn/ha, thâm canh tốt có thể đạt 9 - 10 tấn/ha.
Vietseed và Viện Nghiên cứu Ngô ký văn bản độc quyền hợp tác phát triển giống ngô lai VS201.
Vietseed và Viện Nghiên cứu Ngô ký văn bản độc quyền hợp tác phát triển giống ngô lai VS201.

Ngày 9/11, Công ty TNHH Hạt giống Việt (Vietseed) và Viện Nghiên cứu Ngô đã ký kết văn bản độc quyền hợp tác phát triển giống ngô lai VS201. TS Nguyễn Xuân Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ngô đánh giá cao đội ngũ cán bộ trẻ của Vietseed và cho biết đây là giống ngô lai thứ 13 được Viện chuyển giao trong năm 2022.

Ông Đỗ Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Hạt giống Việt cam kết duy trì đủ nguồn lực để tuân thủ chặt chẽ lộ trình ký kết, đề nghị 2 bên dành cho nhau sự hỗ trợ tốt nhất để thúc đẩy phát triển giống ngô VS201 và các giống ngô chọn tạo của Viện nói chung. 
 

Thân, lá, trái VS201 sạch sẽ sâu bệnh

Thân, lá, bắp VS201 rất sạch sâu bệnh.

Được biết, giống ngô VS201 do Viện Nghiên cứu Ngô nghiên cứu và lai tạo, giống đã được công nhận chính thức (nay gọi là công nhận lưu hành) theo quyết định số 5069/QĐ-BNN-TT ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT. Giống có thời gian sinh trưởng trung bình sớm (95 - 115 ngày) tùy vụ, thích ứng rộng, cây đẹp, bộ lá xanh bền đến tận khi thu hoạch. Hạt dạng đá bán răng ngựa, sâu cay, kết hạt tốt, màu vàng sáng đặc trưng. Sản xuất giống ngô VS201 ít rủi ro, chi phí thấp, cho năng suất hạt ổn định, đạt 6 - 8 tấn/ha, thâm canh tốt có thể đạt 9 - 10 tấn/ha.

Đặc biệt, giống VS201 đã được thử nghiệm trên đồng ruộng tại Trang trại TH Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho thấy khả năng chống chịu sâu bệnh khá tốt, đặc biệt là đối với sâu keo mùa thu (tỷ lệ không nhiễm lên đến 95%) và cho năng suất sinh khối tương đương giống ngô sinh khối tốt nhất hiện nay. Phía trang trại đã có kế hoạch đặt hàng hạt giống để mở rộng diện tích trồng ngô cho bò trong vụ tới.

Bắp ngô VS201 dạng đá bán răng ngựa, sâu cay, kết hạt tốt, màu vàng sáng đặc trưng.

Bắp ngô VS201 dạng đá bán răng ngựa, sâu cay, kết hạt tốt, màu vàng sáng đặc trưng.

Đặc biệt, giống VS201 đã được thử nghiệm trên đồng ruộng tại Trang trại TH Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn, Nghệ An cho thấy, giống có khả năng chống chịu sâu bệnh khá tốt đặc biệt là đối với sâu keo mùa Thu (tỷ lệ không nhiễm lên đến 95%) và cho năng suất sinh khối tương đương giống ngô sinh khối tốt nhất hiện nay. Kết quả là, phía trang trại đã có kế hoạch đặt hàng hạt giống để mở rộng diện tích trồng ngô cho bò trong vụ tới.

Ngoài ra, giống đã được thí nghiệm lây nhiễm nhân tạo đối với sâu keo và sâu đục thân cho kết quả rất triển vọng. Vietseed sẽ sớm liên hệ với đơn vị nghiên cứu chuyên sâu về sâu bệnh để tiến hành thí nghiệm lây nhiễm chính thức ngay trong tháng 11/2022.

Tác giả bài viết: ĐĂNG HÙNG

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây